10 năm tái cấu trúc: Hòa Phát khẳng định tầm vóc
Thấm thoát 10 năm đã trôi qua kể từ khi Hòa Phát chính thức được tái cấu trúc theo mô hình Tập đoàn, hoạt động dưới hình thức công ty mẹ, công ty con (9/1/2007 – 9/1/2017). Trong khoảng thời gian ấy, Hòa Phát (HPG) đã trưởng thành một cách vượt bậc và liên tiếp ghi các dấu ấn quan trọng trong sản xuất kinh doanh.
Có thể nói, chủ trương hình thành mô hình Tập đoàn là hết sức đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và dài hạn của ban lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát. Với mô hình quản lý tập trung, Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát đóng vai trò holding, quản lý vốn, định hướng chiến lược kinh doanh và hỗ trợ cho các công ty con về chuyên môn. Nhớ lại thời điểm tái cấu trúc, Công ty Thép Hòa Phát mua lại cổ phần ở 6 công ty con và đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát; tuân thủ chuẩn mực kế toán, kiểm toán đối với công ty đại chúng và áp dụng mô hình quản trị hiện đại.
Đây là bước đi quan trọng đầu tiên để Hòa Phát niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào 15/11/2007. Anh Trần Tuấn Dương, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Hòa Phát đánh giá, niêm yết cổ phiếu tại HOSE là một bước ngoặt lớn trong quá trình phát triển của Tập đoàn, đồng thời khẳng định vị thế hàng đầu của Hòa Phát trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Niêm yết cổ phiếu không có lý do nào khác ngoài mục tiêu phát triển bền vững, minh bạch hóa hoạt động sản xuất – kinh doanh, chuyên nghiệp hóa theo mô hình quản trị tập trung, hiện đại, đồng thời tạo thêm kênh huy động vốn quan trọng cho các dự án phát triển của Tập đoàn trong dài hạn.
Doanh thu, lợi nhuận của Hòa Phát tăng trưởng mạnh mẽ kể từ khi hoạt động theo mô hình Tập đoàn
Để triển khai các dự án trong mảng thép và nông nghiệp, quy mô vốn điều lệ của HPG cũng tăng chóng mặt từ 1.320 tỷ đồng từ tháng 1/2007 lên 8.428 tỷ đồng vào tháng 1/2017, tức là tăng gấp 7,6 lần sau 10 năm. Doanh thu tăng trưởng vượt bậc từ 5.642 tỷ vào năm 2007 lên khoảng 28.000 tỷ đồng vào năm 2016, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 9 lần so với cách đây 10 năm, mức tăng trưởng lợi nhuận rất cao đối với một tập đoàn sản xuất công nghiệp đa ngành.
Không quá khi nói rằng, từ khi niêm yết lên sàn chứng khoán, HPG đã thực sự cất cánh, thực hiện được rất nhiều dự án đầu tư lớn, đặc biệt trong ngành chủ lực là sản xuất và kinh doanh thép. Số vốn huy động trên TTCK những năm mới niêm yết giúp HPG triển khai Dự án Khu liên hợp gang thép Hòa Phát, đưa Tập đoàn trở thành nhà sản xuất thép hàng đầu Việt Nam với công suất trên 2 triệu tấn/năm.
Sản xuất thép (gồm thép xây dựng, ống thép, năng lượng, khoáng sản) là nhóm ngành kinh doanh chủ lực của Hòa Phát
Nếu trước thời điểm niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, năm 2007, người tiêu dùng Việt Nam chỉ quen với nội thất Hòa Phát, máy móc thiết bị xây dựng hay kinh doanh khu công nghiệp và mới gia nhập lĩnh vực thép xây dựng thì nay, Hòa Phát chiếm thị phần lớn nhất cả nước về thép xây dựng, ống thép, nội thất văn phòng. Hòa Phát cũng là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả lĩnh vực nhà ở đô thị và khu công nghiệp. Các sản phẩm của Điện lạnh Hòa Phát có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất và ngày càng được tin dùng.
Ngày nay, Hòa Phát được biết tới là tập đoàn đa ngành, hoạt động hiệu quả trên nhiều lĩnh vực khác nhau và là thương hiệu quốc gia, một thương hiệu có trách nhiệm và gần gũi với mọi đối tượng, một trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhất Việt Nam. Với những chiến lược đầu tư đúng đắn và bài bản, HPG sẽ tiếp tục ghi thêm những dấu ấn lớn khác trên con đường kinh doanh phía trước, đem lại giá trị gia tăng cho xã hội với tinh thần “Hòa hợp và cùng phát triển”.
Hoaphat.net